Lựa chọn ngôn ngữ .
 

   
Nhà hát múa rối Thăng Long vươn tới những tầm cao mới

 

“Lửa thử vàng gian nan thứ sức’’
  Cũng như rất nhiều đơn vị nghệ thuật khác trong thời kỳ chuyển đổi cơ chế. Đoàn múa rối Hà Nội, tiến thân của Nhà hát múa rối Thăng Long (NHMRTL) đã gặp rất nhiều khó khăn có lúc tưởng như phải giải thể. Anh chị em diễn viên hầu như không có việc để làm, nhiều người đã chuyển sang lĩnh vực khác để lo toan cho cuộc sống gia đình.
 
Giữa lúc khó khăn, anh Lê Văn Ngọ đã đứng ra nhận trọng trách làm Trưởng đoàn với quyết tâm đưa nhà hát trở lại với vị thế xứng đáng của nó. Anh đã tự mình đi vay 7 cây vàng cộng với số tiền ít ỏi của anh chị em trong Đoàn đóng góp để trang trải công nợ và đầu tư phục vụ cho biểu diễn. Những cố gắng của tập thể nghệ sĩ cùng với tài năng và lòng nhiệt huyết đã giúp những tiết mục của Đoàn dần lấy lại niềm tin từ khán giả. Anh Ngọ tâm sự: ‘’lúc đó đoàn thiếu thốn đủ mọi thứ’’. Anh em phải đi diễn ở công viên, diễn nhờ ở rạp của Nhà hát Tuổi trẻ, ra ngoại thành diễn phục vụ bà con... Kinh phí thu được từ những buổi' biểu diễn chẳng đáng là bao có buổi thù lao của anh chị em chỉ đủ mua bát phở nhưng tất cả vẫn nhiệt tình với công việc của mình'. Khó khăn, thiếu thốn đã không thể làm nguội tắt ngọn lửa quyết tâm đang hừng hực cháy trong trái tim những con người đang nguyện gắn bó với nghệ thuật múa rối,
 
Đầu những năm 1990. Đoàn múa rối Hà Nội đã dần ổn định trở lại Đội ngũ đạo diễn, diễn viên... trong đoàn trưởng thành qua các buổi biểu diễn và sự chỉ bảo tận tình của các nghệ nhân, các chuyên gia giàu kinh nghiệm về nghệ thuật múa rối. Đoàn đã không ngừng mở rộng phục vụ nhiều đối tượng khán giả khác nhau cả trong và ngoài nước.

Hướng tới một tương lai tươi sáng
  Trải qua năm tháng , NHMRTL đã thế hiện những bước tiến vượt bậc. Nhiều tiết mục của nhà
hát đã nhận được giải thưởng của Hội nghệ sĩ sân khấu trong các kỳ Liên hoan Múa rối toàn quốc và quan trọng hơn là đã giành được sự yêu mến của khán giả cả trong và ngoài nước. Năm 2003. Nhà hát đã tham gia vào chương trình ‘’ 'Những ngày Văn hoá Hà Nội tại Tây Nguyên'. Biểu diễn phục vụ các đoàn khách nước bạn sang tham dự SEA Games 22. Và mới đây Đoàn biểu diễn thành công tại Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong chuyến lưu diễn Năm 2003 ở Tây Ban Nha và Hy Lạp,  những tiết mục được Nhà hát dày công dàn dựng đã được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả bạn.
 
Nhờ có những bước tiến vượt bậc về chất lượng biểu diễn, doanh thu của NHMRTL cũng không ngừng tăng lên riêng năm 2003 nhà hát đã tổ chức được 1036 buổi biểu diễn (trong đó có 80 buổi biểu diễn tại nước ngoài) phục vụ 260.000 lượt người xem  đạt doanh thu 6,5 tỷ đồng (bằng 1 14% kế hoạch năm). Thu nhập bình quân đầu người của cán bộ nhân viên nhà hát lên tới 5 triệu đồng 1 tháng một con số khá cao, nhất là trong thời buồi nhiều đoàn nghệ thuật khác đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn doanh thu ổn định đã giúp Nhà hát có thể đầu tư tốt hơn cho  các vở diễn và có  điều kiện giúp đỡ cho các đoàn rối địa phương như  múa rối Dăk Lăk. Phường rối nước Đào Thục... góp phần gìn giữ nghệ thuật múa rối Việt Nam
  Có được những thành công là do sự cố gắng không biết mệt  mỏi của lãnh đạo và tập thể anh chị em nghệ sĩ diễn viên trong nhà hát. Trong xu thế chung của sự phát triển. NHMRTL đã ngày càng hoàn thiện mình  kết hợp một cách sáng tạo giữa phong cách múa rối truyền thống của dân tộc và tinh hoa của nghệ thuật múa rối thế giới. Nhà hát đã cho ra mắt nhiều vở diễn hiện đại như 'Alađanh và cây đèn thần', tiếng gọi trẻ thơ'... trong khi khán giả vẫn có thể thưởng thức những trò rối mang đặc trưng của Hà Nội như 'Vinh quy bái tổ'. Múa rồng'... Trong mỗi vở diễn của nhà hát, người xem luôn  có thể cảm nhận được cái hồn của múa rối dễ hiểu dễ thấy nhưng cũng rất sâu sắc. Nhờ vậy nó đã hấp dẫn được nhiều tầng khán giả khác nhau.     
  Để phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững NHMRTL rất chú trọng tới việc đào tạo thế hệ tương lai hiện nhà hát đã có 4 thế hệ diễn viên được đào tạo từ trường  nghệ thuật Hà Nội được rèn luyện qua các buổi diễn.  Năm 2003, nhà hát đã liên kết với trường Đại học Sân khấu- Điện ảnh tuyển sinh lớp múa rối đầu tiên có trình đô đại học. Không chỉ có vậy, anh chị em trong nhà hát luôn được tạo điều kiện đi du học nước ngoài để tiếp thu tinh hoa của nghệ thuật múa rối thế giới nhằm  hướng tới mục tiêu tạo ra các vở diễn luôn mới mẻ. Phong phú và tạo được đột biến.  Ban giám đốc Nhà hát đã làm đề án trình lãnh đạo duyệt để xin địa điểm xây dựng Trung tâm văn hoá phục vụ thiếu nhi Thủ đô với mong muốn đây vừa là nơi biểu diễn múa rối  vừa là nơi vui chơi giải trí. Các em  có thể được đắm mình trong những truyện cổ tích thần tiên với những cung điện đền đài nguy nga tráng lệ mà vẫn thoải mái thưởng thức những vở rối mà mình yêu thích. Đề xuất này đã thể hiện tầm nhìn chiến lược và tình yêu tha thiết với nghệ thuật múa rối của lãnh đạo nhà hát. Tin tưởng rằng trong tương lai với những ước mơ của mình NHMRTL sẽ phát triển rực rỡ đưa nghệ thuật múa rối Việt Nam lên những tầm cao mới.

 
 

Các tin đã đăng

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
© 2003 Copyright by Thang Long water puppets theatre - Design by Vietnet